top of page
  • รูปภาพนักเขียนBrandon

กาแฟสกัดเย็น Cold Brew บุกชิงตลาดเครื่องดื่มทั่วโลก

อัปเดตเมื่อ 28 พ.ค. 2562


กาแฟสกัดเย็น cold brew
กาแฟสกัดเย็น cold brew

ยอดขายกาแฟสกัดเย็น Cold Brew เพิ่มมากจนน่าตกใจ


กาแฟเข้ามามีบทบาทกับคนไทยมากขึ้นทุกวัน ดังจะเห็นได้จากร้านกาแฟที่มีอยู่ทั่วทุกแห่งแบบว่าเดินไปที่ไหนก็เจอ ผมว่ามันมีเยอะมากกว่า 7 elevenซะอีกนะครับ แล้วด้วยคู่แข่งที่เยอะมากแบบนี้ร้านกาแฟแต่ละร้านก็ต้องหาจุดเด่นของร้านเพื่อดึงดูดใจให้ผู้คนเข้ามานั่งดื่มกาแฟกัน บางร้านอาจจะเน้นที่บรรยากาศ บางร้านเน้นพวกเบเกอรี่ บางร้านก็เน้นเรื่องความแปลกใหม่ของกาแฟ เมื่อปีที่ผ่านมาผมเริ่มสังเกตเห็นอะไรใหม่ๆในร้านกาแฟนั่นคือ เริ่มมีการนำกาแฟสกัดเย็น Cold Brew มาขายกันมากขึ้น โดนเฉพาะในใจกลางกรุงเทพ ร้านกาแฟทุกร้านล้วนแต่มีกาแฟสกัดเย็นเสิร์ฟกันเกือบทั้งสิ้น แรกเริ่มเดิมทีเมื่อสองสามปีที่แล้วเราจะเห็นว่ามีการเสิร์ฟ Cold Brew กันเฉพาะใน Starbucks เท่านั้น โดยแรกเริ่มเดิมทีก็เป็นกาแฟสกัดเย็นธรรมดา หลังจากนั้น Starbucks ก็คิดค้นกาแฟสกัดเย็นผสมไนโตเจนหรือที่เรียกว่า

ซึ่งหลังจากวางตลาดยอดขายในปี 2015 ก็เติบโตขึ้นทันที 25% และคาดการณ์ว่าภายในปี 2021 ยอดขายกาแฟกลุ่ม สกัดเย็น จะคิดเป็นสัดส่วน 50% ของยอดขายกาแฟทุกประเภทของ Starbucks จากเดิมที่อยู่ 35% เมื่อปี 2013 ผมว่าที่ยอดขายของ Cold Brew เพิ่มมากขึ้นขนาดนี้น่าจะเป็นเพราะภาวะโลกร้อนนะครับ สำหรับผมอากาศร้อนขนาดนี้ผมคงไม่สั่งลาเต้ร้อนมานั่งดื่มชิลๆเหมือนกันครับ


ประวัติความเป็นมาของ Cold Brew

เครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมอย่างกาแฟส่วนใหญ่แล้วมักจะมีตำนานมากมายเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดกาแฟสกัดเย็น Cold brew ก็เช่นกัน นักสำรวจชาวโปรตุเกสได้เขียนไว้เกี่ยวกับเครื่องดื่มชนิดนี้ซึ่งได้ข้อมูลมาจากพ่อค้าชาวตุรกี ซึ่งบอกเล่าเกี่ยวกับกาแฟสกัดเย็นว่า "เสิร์ฟมาในแบบที่พวกเขาไม่เคยพบเห็นมาก่อน"

ในเอเชียอย่างเวียดนาม อินเดียและไทยเราต่างก็มีกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง แต่ปกติแล้วกาแฟที่นิยมในเอเชียก็จะชงด้วยน้ำร้อนและก็เป็นอย่างนี้มาตลอด จนกระทั่งเมื่อสองร้อยกว่าปีที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นก็ได้สร้างสรรค์การสกัดกาแฟจากน้ำเย็นขึ้นมา โดยได้ไอเดียมาจากการสกัดชาจากน้ำเย็นนั่นเอง


Cold Brew ทางตอนใต้ของอเมริกา

มาพูดถึงทางตอนใต้ของอเมริกากันบ้าง เนื่องจากผู้คนทางใต้ของอเมริกานั้นชอบดื่มเครื่องดื่มที่อิมพอร์ตเข้ามามากๆ ด้วยสภาพภูมิอากาศที่ร้อนและชื้นทำให้กาแฟสกัดเย็นได้รับความนิยมมากกว่าแบบอื่นๆเลยล่ะครับ และทางตอนใต้ของอมริกานี่แหละที่สร้างเครื่องดื่มอย่าง “ชาหวาน” และผลิตชาสกัดเย็นโดยการเอาชาไปตั้งไว้กลางแจ้งแทนการใช้น้ำร้อนสกัดครับ เหมือนกับน้ำป้าเช็งที่ต้องเอาไปตากแดดน่ะครับ

กาแฟสกัดเย็น Cold Brew
สมุนไพร chicory ที่ใช้ในกาแฟสกัดเย็นของนิวออร์ลีน

และที่นิวออร์ลีน แหล่งผลิต Cold Brew ก็มีการใส่สมุนไพรที่ชื่อว่า “ chicory” ลงในกาแฟสกัดเย็นเพื่อเพิ่มรสชาติ แต่กาแฟ Cold Brew ของนิวออร์ลีนนั้นอยู่ในตลาดมานานแล้วแต่เพิ่งจะแพร่หลายออกไปในที่อื่นเมื่อไม่นานนี้เอง


กระบวนการในการชงกาแฟสกัดเย็น

สูตรการชงกาแฟสกัดเย็นให้อร่อยนั้นมันมีมากมายหลายวิธีเลยขึ้นอยู่กับว่าคุณไปถามใคร แต่ที่แน่ๆเลยคือมันใช้เวลาในการชงนานเหมือนกันหมด บางคนก็บอกให้ใส่กาแฟมากกว่าที่อื่น บ้างก็บอกว่าน้ำต้องเย็นมากๆ หลักการโดยทั่วไปก็มีอยู่ว่า ยิ่งบรูกาแฟนานเท่าไหร่ความเย็นของน้ำที่ใช้บรูก็ต้องเย็นมากเท่านั้น จริงๆแล้วน้ำที่ใช้นั้นอย่าเรียกว่าน้ำเย็นเลย สูตรการบรูกาแฟบางสูตรก็ให้ใช้น้ำที่อุณหภูมิห้อง แต่บางสูตรที่ต้องการบรูโดยเร่งเวลาให้เร็วขึ้นก็ใช้น้ำที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส

ข้อดีของกาแฟ Cold Brew คือหลังจากที่คุณเสร็จสิ้นขั้นตอนการบรูแล้ว คุณไม่ต้องดื่มมันทันทีเหมือนกับการชงด้วยน้ำร้อนเพราะ กาแฟ Cold Brew จะยังคงรสชาติไว้เหมือนเดิมตลอด 2 สัปดาห์เลย

เปรียบเทียบกับกาแฟเย็น

ในขณะที่กาแฟเย็นและกาแฟสกัดเย็น Cold brew จะเสิร์ฟในลักษณะเดียวกัน แต่ทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันอยู่นะครับ Cold Brew จะใช้ระยะเวลาในการชงนานและใช้น้ำเย็นในการสกัดโดยเสิร์ฟพร้อมน้ำแข็ง ในขณะที่กาแฟเย็นใช้น้ำร้อนชงแล้วเสิร์ฟในน้ำแข็ง ดูแบบผิวเผินอาจจะหน้าตาเหมือนกันเลย แต่มันมีความแตกต่างกันในเรื่องของรสชาติด้วยครับ กาแฟเย็นจะยังคงมี acidity อยู่แต่ Cold Brew จะมี acidity น้อยมาก แต่เพิ่มความหอมเข้าไปซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้กาแฟสกัดเย็นและกาแฟเย็นนั้นต่างกัน


เปรียบเทียบกับการชงด้วยน้ำร้อน

ระหว่างการชงด้วยน้ำร้อนและน้ำเย็นนั้นมีข้อแตกต่างมาก กาแฟที่ชงด้วยน้ำร้อนนั้นจะให้กลิ่นที่เข้มข้นมากกว่าและรสจัดมากด้วย แต่มันจะคงกลิ่นและรสชาติเอาไว้ได้ไม่นานมาก แต่ข้อได้เปรียบของการชงด้วยน้ำร้อนคือมันใช้เวลาในการทำน้อยกว่า


เหตุผลที่คนหันไปดื่ม Cold Brew กันเยอะ

กาแฟสกัดเย็น Cold Brew

ในอเมริกาช่วงซัมเมอร์นั้นยอดขายของ Cold Brew นั้นเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าของเลยทีเดียว และในขณะเดียวกันกาแฟร้อนก็มียอดขายลดลงด้วยเช่นกัน ในเมืองไทยอย่างบ้านเราจะเห็นผู้คนดื่มกาแฟเย็นกันมากขนาดเอสเพรสโซยังเป็นเอสเพรสโซเย็นเลย เมื่อเทรนด์ของกาแฟสกัดเย็นเข้ามาจากอเมริกาผมเชื่อว่าผู้คนก็ต้องแห่ไปดื่มกาแฟสกัดเย็นกันทั่วบ้านทั่วเมืองเลยล่ะครับ


Cold Brew กาแฟสกัดเย็นที่นับวันจะยิ่งฮิตมากขึ้น

ขณะที่ความนิยมของกาแฟสกัดเย็น Cold Brew ได้เพิ่มมากอย่างน่าตกใจในอเมริกา คุณอย่าคิดว่ากาแฟ Cold Brew จะค่อยๆหายไปหลังจากที่ผู้คนเริ่มเบื่อกันแล้ว เพราะด้วยความแตกต่างในรสชาติของกาแฟสกัดเย็นที่ไม่ว่าใครที่ได้ลองก็ต้องหลงรัก ทำให้กระแส Cold Brew ที่นิยมกันอยู่ตอนนี้ก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นทั่วประเทศและทั่วโลก

น้องสาวผมเธอบอกว่าหลังจากที่เธอได้ดื่มกาแฟสกัดเย็นแล้วเธอต้องมีกาแฟสกัดเย็นสูตรเข้มข้นติดไว้ที่บ้านตลอด ส่วนพี่สะใภ้ผมบอกว่าหลังจากที่เธอลองดื่ม Cold Brew แล้วเธอก็ลืมกาแฟแบบอื่นไปเลย อย่าลืมไปลองหาดื่มกันนะครับ

ดู 471 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page